Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017

So sánh các loại công tắc cảm ứng chuyển động radar với cảm ứng chuyển động hồng ngoại

Xin chào mọi người!
Hôm trước tôi đã có giới thiệu với mọi người 2 loại công tắc và bóng đèn cảm ứng chuyển động thông dụng trên thị trường hiện nay. Hôm nay tôi sẽ đi so sánh 2 loại cảm ứng chuyển động này để mọi người có thể chọn cho mình một sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng trong từng vị trí lắp đặt cụ thể.


1. Cảm ứng chuyển động vi sóng radar:


Công tắc cảm ứng chuyển động radar
- Ưu điểm:

  • Khoảng cách cảm ứng xa. Khả năng cảm ứng của các loại công tắc radar trung bình là từ 6 - 8m. Có một số loại công tắc có khả năng điều chỉnh khoảng cách cảm ứng từ 1 - 10m - dễ dàng để sử dụng cho mọi vị trí. Đây là 1 loại công tắc cảm ứng chuyển động như thế: http://thietbingoinha.com/san-pham/cong-tac-cam-ung-chuyen-dong-radar-rs-06/
  • Góc quét rộng: Góc quét của các thiết bị cảm biến vi sóng radar thường là 360 độ. Tức là nó có khả năng cảm ứng xung mọi góc xung quanh của công tắc. Bạn có thể xoay công tắc theo bất cứ góc nào để thuận tiện cho việc lắp đặt và nó vẫn sẽ hoạt động hoàn hảo. Tuy nhiên, đối với các bóng cảm ứng chuyển động radar thì thường được thiết kế thêm phần chặn cảm ứng ở hướng đui đèn để nó không phát hiện nhầm những chuyển động ở phía trên (chắc chẳng ai xoay ngược cai bóng đèn lên trên đâu nhỉ?)
  • Khả năng cảm ứng nhạy, có khả năng phát hiện những chuyển động rất nhỏ, không phụ thuộc vào người hay vật. Nó có thể phát  hiện cả những chuyển động của xe nếu bạn lắp vào gara chẳng hạn.
  • Cảm ứng xuyên: Nó có khả năng phát hiện cả những chuyển động xuyên qua các vật thể mỏng phi kim như nhựa, gỗ, kính, thạch cao... Nên bạn có thể lắp đặt những loại công tắc này kín sau trần nhựa, trần thạch cao, hộ điện...
  • Có thể thay đổi độ trễ sáng. Các loại công tắc loại này thường được trang bị chiết áp để thay đổi thời gian trễ, khả năng cảm biến quang cũng như khoảng cách cảm ứng. Thời gian trể có thể thay đổi từ 10s cho đến 180s tùy loại.
- Nhược điểm:
  • Vì khả năng cảm ứng nhạy và phát hiện cả chuyển động của vật nên đôi khi cảm biến vi sóng radar phát hiện nhầm, làm cho đèn bật không đúng lúc. Ví dụ như khi có lá cây rơi qua cũng có thể làm đèn bật sáng, hay chó, mèo cũng thường xuyên làm đèn bật...

2. Cảm ứng chuyển động hồng ngoại:

Công tắc cảm ứng chuyển động hồng ngoại

- Ưu điểm:
  • Cảm ứng chuyển động hồng ngoại có khả năng phát hiện chuyển động chính xác người. Bóng đèn chỉ hoạt động khi có người chuyển động trong vùng quét.
- Nhược điểm:
  • Góc quét nhỏ: khả năng quét của thiết bị cảm biến hồng ngoại chỉ trong hình nón góc 45 độ. 
  • Không có khả năng xuyên tường làm cho khi lắp đặt phải lắp sản phẩm nổi lên trên tường, có thể ảnh hưởng tới thẩm mỹ nơi lắp đặt
  • Các loại thiết bị cảm ứng hồng ngoại thương có hình dáng to hơn, kiểu dáng không bắt mắt bằng những loại cảm ứng chuyển động radar.
  • Khoảng cách cảm ứng gần, chỉ trong khoảng 0 - 5m.
Bạn có thể dế dàng phân biệt 2 loại bóng đèn cảm ứng chuyển động radar và cảm ứng chuyển động hồng ngoại.

Trên đây là những chia sẻ của tôi về những ưu điểm và nhược điểm của các loại thiết bị cảm ứng chuyển động. Hy vọng qua bài viết này và bài viết Các loại công tắc, bóng đèn tự động nào đang có trên thị trường? mà tôi đã chia sẻ, mọi người có thể chọn cho mình loại thiết bị cảm ứng chuyển động phù hợp với từng vị trí cụ thể trong ngôi nhà, làm cho ngôi nhà của bạn thân thiện hơn, tiện nghi hơn nữa nhé.

Một câu hỏi trước khi kết thúc bài viết: Bạn có biết tại sao các loại công tắc cảm ứng chuyển động và bóng đèn cảm ứng chuyển động thường có công suất nhỏ không?
Ở bài viết sau tôi sẽ giải thích vấn đề này cho các bạn nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét