Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Các loại công tắc, bóng đèn tự động nào đang có trên thị trường?

Thành phần không thể thiếu trong một ngôi nhà thông minh (SmartHome) là những chiếc bóng đèn có khả năng phát hiện sự hiện diện của con người và điều khiển bật tắt bóng thông qua sự hiện diện đó. Chúng ta có thể gọi đó là những chiếc bóng đèn tự động, hay công tắc tự động (điều khiển bóng đèn).
Vậy, công tắc tự động và bóng đèn tự động gồm những loại nào, chúng hoạt động ra sao?
Hiện nay, trên thị trường có 2 dạng cảm ứng tự động chủ yếu dựa vào khả năng phát hiện chuyển động, đó là: cảm ứng chuyển động vi sóng và cảm ứng chuyển động hồng ngoại.

1. Cảm ứng chuyển động vi sóng:
Cảm ứng chuyển động vi sóng hay còn gọi là cảm ứng chuyển động vi sóng radar vì nó hoạt động tương tự như những chiếc máy radar - tức là bộ phận cảm biến có khả năng  phát ra những chùm tia có bước sóng 2.4 - 2.8MHZ. Sau đó bộ thu dữ liệu chùm tia phản hồi có khả năng phân tích những thay đổi về vật chất xung quanh môi trường. Từ đó đưa ra quyết định bật hay tắt bóng đèn. Hiểu một cách đơn giản thì, bộ phận cảm biến của công tắc (bóng đèn) quét xung quanh nó. Nếu có bất kỳ sự thay đổi nào về vị trí thì nó sẽ mở nguồn điện, làm cho đèn sáng.
Các loại công tắc cảm ứng chuyển động thường được thiết kế với một khoảng thời gian trễ nhất định - Khi không còn chuyển động trong vùng quét của thiết bị, thì đèn vẫn được giữ sáng trong khoảng thời gian từ 15 - 180s.
Mặt khác, Những loại công tắc và bóng đèn cảm ứng chuyển động kiểu này thường được trang bị thêm cảm biến quang để cho nó không hoạt động vào ban ngày. Vì vậy, bạn có thể bỏ luôn công tắc tay đi vì khi trời tối thì bóng sẽ tự động làm việc (bật khi có người - tắt khi không có người). Còn ban ngày thì dù bạn có đứng múa bên dưới đèn thì bóng cũng không sáng đâu.

Quét radar

2. Cảm ứng chuyển động người - cảm ứng chuyển động thân nhiệt:
Như chúng ta đã biết, bất kỳ vật gì có nhiệt độ lớn hơn nhiệt độ đóng băng đều phát ra hồng ngoại, nhiệt độ càng cao thì hồng ngoại phát ra càng mạnh. Dựa vào điều này, các loại công tắc cảm ứng thân nhiệt có khả năng phát hiện người chuyển động nhờ vào mắt cảm biến hồng ngoại.
Khi mắt cảm biến hồng ngoại nhận biết có người chuyển động trong vùng quét, nó sẽ gửi tín hiệu về trung tâm điều khiển để trung tâm chuyền tín hiệu mở nguồn điện - bật đèn.
Các loại công tắc và bóng đèn cảm ứng chuyển động hồng ngoại cũng thường được trang bị cảm biến quang và có độ trễ thông minh giống như những công tắc cảm ứng chuyển động vi sóng radar cho nên bạn cũng có thể không cần sử dụng công tắc tay như công tắc cảm ứng chuyển động radar.
Ảnh hồng ngoại


Trên đây tôi đã giới thiệu với các bạn 2 loại công tắc và bóng đèn cảm ứng chuyển động thông dụng trên thị trường hiện nay. Ở bài viết tới, tôi sẽ đưa ra ưu điểm cũng như nhược điểm của từng loại để cá bạn có thể lựa chọn loại nào thích hợp cho gia đình mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét